{Montreal} Smoked Meat ở Snowdon Deli

English post/Bài viết tiếng Anh

Chậc, bài này đáng lẽ phải hoàn thành từ tháng 3 nhưng vì lý do sức khỏe mà mình đã hoãn nó tới tận bây giờ. Tự an ủi là ít ra đã hoàn thành trước “ngày đặc biệt”

DSC03581

Snowdon Deli là nhà hàng đầu tiên mình đến trong chuyến đi Montreal. Mình khá mệt và sợ đi lạc (team định hướng kém, huhu) nên muốn tìm quán gần chỗ mình ở. Quyết định chọn địa điểm sau khi tìm trên Yelp, và vì món smoked meat (thịt xông khói) nổi tiếng của Montreal nữa. Không ngờ câu chuyện phía sau nhà hàng này lại hay ho như vậy 🙂

Ấn tượng đầu tiên về quán là thiết kế của nhà hàng, nhìn là biết lâu đời (Năm nào mình cũng xem James Beard Foundation Award – Oscar của ngành F&B tại Mỹ, và hầu hết các nhà hàng đạt giải Award for America’s Classics trông đều mang phong cách “nhuốm màu năm tháng” như thế này). Đơn giản, và ngăn nắp. Có thể quán trông không được bắt mắt nhưng với mình thì hoàn toàn ổn.

Đáng lẽ mình phải ngồi vào bàn và gọi đồ ăn nhưng lúc mình bước vào đầu óc lộn xộn thế nào nên lại lon ton ra chỗ mọi người hay gọi đồ mang về, sau khi gọi xong lại quay ra bàn ngồi, làm một chị nhân viên kiểu khó hiểu vì chị ý đang lấy túi để gói đồ mang về cho mình rồi. Chậc, may là cũng không có nhầm lẫn gì thêm, hjhj

Thông qua bác nhân viên phục vụ đã có thâm niên làm việc 44 năm tại đây, mình hiểu rõ thêm nhiều điều về những bức ảnh treo trên tường. Chúng cứ như đang kể lại câu chuyện cho mình nghe vậy. Nhà hàng này được thành lập gần 70 năm trước bởi ba anh em Joe, Abe và Phil (Tháng 9 này nhà hàng sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 nè, cũng là “ngày đặc biệt” mà mình nêu ở trên đó 😀 ). Hiện nay thế hệ thứ hai  và thứ 3 đã tiếp quản nhà hàng. Đây là điều khá thú vị và ấn tượng đối với mình 🙂 Mình rất thích những nơi có sự tiếp nối qua nhiều thế hệ. Trong thế giới của sự phát triển không ngừng, việc vừa gìn giữ truyền thống mà vẫn thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng, hoặc vượt qua những khó khăn trong ngành F&B.

DSC03580

Mình có một tật xấu mà mình nghĩ nhiều tín đồ ẩm thực hay mắc phải: Mắt to hơn bụng! Còn một sai lầm nữa là mình quên mất mình đang không ở Việt Nam thì phải. Hệ quả là….gọi nhiều đồ ăn quá, hiu hiu (*´∀`*) Phần đồ ăn này chắc phải dùng bảo bối phân thân của Doraemon mới giải quyết hết được.

Smoked meat sandwich ở Snowdon Deli hơi khác so với món mình đã ăn ở NYC (pastrami sandwich). Nó mềm hơn, vị tinh tế hơn, thịt ngập răng, nhưng bằng cách nào đó, vẫn còn giữ hương vị mạnh thường thấy ở các loại thịt smoked meat. Thịt được thái lát mỏng nên khi ăn sẽ bị đứt và rơi ra – nên chú ý. Mình hoàn toàn thích hương vị này hơn là món mình đã thử ở NYC (Yeah, xin lỗi bản thân, mình biết là trước kia mình đã thích món này ở NYC rất nhiều!).

Việt Nam cũng có món thịt hun khói nhưng vị thì khác hẳn, đặc biệt là về phần gia vị. Thịt được tẩm ướp cùng các loại gia vị và lá rừng, sau đó treo trên gác bếp.  Thịt trâu sẽ được hong khô bởi củi lửa và khói bếp, thịt sẽ ngót lại, phần mỡ tiêu đi, và thịt có đậm mùi vị núi rừng luôn. Tuy nhiên, món này phải mất 6-12 tháng mới hoàn thành.

Quay lại với Snowdon Deli, món dưa chuột muối ở đây mặn khiếp so với mấy món dưa muối ở Việt Nam, hjx. Mình cũng không nên gọi khoai tây chiên nữa 😦 Như đã nói ở trên, riêng món sandwich thôi cũng đã no rồi… Cố gắng lắm mới chiến hết một nửa phần khoai tây chiên T__T

Điều duy nhất mình hối hận là quên mất không hỏi bác nhân viên phục vụ mình nói chuyện lúc mới vào nhà hàng để chụp ảnh chung với mình. Bác ý mang lại cảm giác ấm áp, thân thiện như người trong gia đình vậy 🙂 Kiểu xua tan giá lạnh cho con bé nào đó đang run lập cập vì đi bộ buổi tối dưới trời -15 độ C.

DSC03577
Anh Hart, đại diện cho thế hệ trẻ của Snowdon Deli (thế hệ thứ ba)

Món tráng miệng mình mang về vì no không thở nổi 😀 Cơ mà lại bỏ quên em ý trong tủ lạnh vài ngày vì sáng nào cũng ăn sáng ở ngoài. Mãi sau mới nhớ ra. Cheesecake làm  quà sáng cũng không tệ chút nào. Bánh làm theo kiểu truyền thống, nặng và nhiều cheese, khác hẳn kiểu bánh cheesecake xì tai Châu Á. Bánh tuy đơn giản mà rất ngon. Mình nghĩ em ý sẽ ẩm ơn nếu mình không quên sự tồn tại của em ý như thế, hiu hiu (*´∀`*)

Happy Birthday Snowdon Deli! See you in my next trip to Montreal! 🙂

P.S: You are my favorite smoked meat, even I have tried Schwartz’s and Reuben’s Deli.

Địa chỉ: 5265 Boulevard Décarie, Montréal, QC H3W 3C2, Canada

2 comments

Leave a Reply

